Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010
Những người điều khiển tàu Apollo chỉ trích kế hoạch vũ trụ của Obama
Tầm nhìn tương lai của chính quyền Obama cho các chuyến bay có người lái vào vũ trụ sẽ đẩy Hoa Kỳ vào vị trí "hạng hai hoặc thậm chí hạng ba" trong các quốc gia chinh phục vũ trụ, những người điểu khiển của ba chuyến bay vào mặt trăng đã cảnh báo như vậy vào hôm thứ Tư.
Những người viết bức thư chính là những người đầu tiên và cũng là những người cuối cùng đã đi bộ trên mặt trăng: Neil Armstrong từ con tàu Apollo 11; Eugene Cernan từ tàu Apollo 17; và James Lovell, người đã chỉ huy chuyến bay Apollo 13 anh hùng.
"Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm do những chuyến bay thực tế mang lại, Hoa Kỳ sẽ trượt dốc xuống đến mức tầm thường”. Bức thư nói. “Hoa Kỳ cần phải quyết định nếu muốn duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực vũ trụ. Nếu thế, chúng ta phải tiến hành một chương trình mà sẽ cho chúng ta cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu đó."
Tổng thống Obama dự kiến công bố kế hoạch về vũ trụ của ông vào thứ năm, trong chuyến thăm Trung tâm không gian Kennedy ở Florida, Nhà Trắng công bố. Nhà Trắng cho biết trong chiến lược năm năm, chính phủ sẽ tăng 6 tỷ đô-la ngân sách cho NASA và hỗ trợ thêm cho các công nghệ không gian mới.
Armstrong, Lovell và Cernan ca ngợi Obama đã tăng tổng kinh phí cho thăm dò không gian, trong đó bao gồm tiền cho nghiên cứu, các trạm không gian quốc tế và một tên lửa đẩy hạng nặng. Nhưng các phi hành gia cũng nói rằng quyết định hủy bỏ chương trình Constellation có người lái là "sự hủy hoại"
"Cách duy nhất hiện nay để Mỹ bay được vào quỹ đạo thấp của trái đất và nhà ga vũ trụ quốc tế phụ thuộc vào một thỏa thuận mua không gian trên tàu Soyuz của Nga (với giá trên 50 triệu USD / chỗ. Giá này dự kiến sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần) cho đến khi chúng ta có khả năng tự lo cho chính mình", họ viết.
Hạm đội tàu vũ trụ con thoi của NASA sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm nay. Như vậy tàu Soyuz của Nga sẽ trở thành nơi duy nhất vào vũ trụ cho đến khi chúng ta sẵn sàng thực hiện những thương vụ mạo hiểm, có thể trong nhiều năm nữa. Đề nghị của Obama về việc sử dụng phương tiện thương mại để lên quỹ đạo "là không chắc chắn. Nó có vẻ sẽ chậm và đắt đỏ hơn chúng ta tưởng một cách đáng kể” - các phi hành gia cho biết.
Cernan, Lovell và Armstrong nói cho đến nay việc chi hơn 10 tỷ đô-la vào dự án Constellation – bao gồm tàu vũ trụ Orion và tên lửa đẩy Ares sẽ lãng phí nếu bị hủy bỏ”, và quan trọng không kém là chúng ta sẽ phải mất nhiều năm nữa mới tái thiết lại được những gì tương đương với những thứ chúng ta sẽ bỏ đi"
Tương lai của NASA, như được nêu trong các văn bản của Nhà Trắng, sẽ bao gồm Trung tâm vũ trụ Kennedy được hiện đại hóa trị giá hàng tỷ đô la, mở rộng các ngành công nghiệp vũ trụ thuộc khu vực tư nhân và thương mại, tạo ra hàng ngàn việc làm và cuối cùng là con người du lịch lên sao Hỏa.
Nhưng Allard Beutel, phụ trách tin tức tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nói với CNN rằng trung tâm sẽ sa thải tới 7000 nhân công tính đến khi tàu con thoi ngừng hoạt động và chương trình Constellation bị hủy bỏ.
Theo kế hoạch, tổng thống sẽ chuyển một số kinh phí từ chương trình tốn kém về các chuyến bay vũ trụ có người lái của NASA sang các chương trình khoa học của tổ chức này, bao gồm các kế hoạch chế tạo robot để bay tới các hành tinh khác.
Trong một cuộc họp vào đầu tháng tư, Người phụ trách NASA - Charles Bolden đã đánh giá cao tương lai của cơ quan này. "Ngân sách đã được tăng lên cho NASA trong thời điểm khi kinh phí rất hạn hẹp”, "Bolden cho biết: "Nó sẽ cho phép chúng tôi thực hiện việc thăm dò, khoa học (nghiên cứu và phát triển), những việc chúng tôi đã được biết đến trong suốt lịch sử của mình"
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét